Chuyển đổi số là xu thế tất yếu diễn ra trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0. Nó đã
và đang đặt ra những thách thức lớn mà ngành Giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng phải
nhanh chóng có những thay đổi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Có thể nói, chuyển
đổi số trong giáo dục chính là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào mục đích đào tạo và giảng dạy
của hệ thống giáo dục. Trong đó, không thể không nói đến ứng dụng công nghệ trong phương thức
dạy - học. Chuyển đổi số trong dạy - học là số hóa học liệu (thư viện điện tử, bài giảng điện tử, kho
bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm…), phòng thí nghiệm ảo, hệ thống đào tạo
trực tuyến…; là chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương pháp dạy - học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức dạy - học có hiệu quả…vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là chuyển đổi cách thức, phương pháp dạy học phù hợp, từ đó, đề xuất cách tiếp cận một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo ở trường đại học trong giai đoạn hiện nay.
Đối với trường THPT Cát Bà, thường xuyên áp dụng các phương pháp dạy mới, phương pháp đánh giá mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Học sinh được trang bị nhiều tài nguyên học liệu công nghệ cao, giáo viên tích cực áp dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý, dạy học ( như: OLM, Azota, Classpoint, Canva,...)