TRƯỜNG THPT CÁT BÀ
NHÓM SỬ - ĐỊA - GDCD-KT&PL
MÔN ĐỊA
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
***
|
BIÊN BẢN HỌP NHÓM CHUYÊN MÔN
Về việc thảo luận và đánh giá từng bản sách giáo khoa lớp 12
Năm học 2024- 2025
* Thời gian: 14h ngày 28 tháng 3 năm 2024.
* Địa điểm: tại trường THPT Cát Bà
* Thành phần dự họp:
– Ông Lương Anh Tuấn Chức vụ: TTCM
– Bà Vũ Hồng Minh Chức vụ: TPCM - Nhóm trưởng
– Bà Trần Thị Thảo Chức vụ: GV môn Địa- Thư kí
* Nội dung:
Nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các sách giáo khoa lớp 12 năm học 2024 - 2025 của các môn học: Địa lý theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
I. Triển khai các văn bản hướng dẫn (Đ/c Vũ Hồng Minh, Nhóm trưởng chuyên môn)
Căn cứ quyết định số 545/QĐ-UBND ngày 28 tháng 2 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng;
Căn cứ thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ hướng dẫn Số 690 /SGDĐT-GDTrH về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục THPT năm học 2024 – 2025
Thực hiện kế hoạch chỉ đao của Trường THPT Cát Bà về việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 12 năm học 2024-2025.
II. Thảo luận về các sách giáo khoa
1. Môn Địa
1.1 Kết nối tri thức với cuộc sống:
* Đ/c Minh:
+ Ưu điểm
- Bộ sách về kênh hình và chữ đều rõ ràng, khoa học, đẹp về hình thức trang trí, tranh ảnh có sáng tạo, phong phú, có khả năng khơi dậy được hứng thú và sự tò mò của học sinh.
- Nội dung về cơ bản logic, đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định hiện hành, đưa thêm một số kiến thức thuộc chương trình hóa nâng cao trước kia.
+ Hạn chế
* Đ/c Thảo:
+ Ưu điểm
- Nội dung: Bộ sách đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định hiện hành.
- Sau mỗi bài học giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hoàn toàn nắm được yêu cần đạt; nội dung vận dụng cuối mỗi bài giúp học sinh phát huy được tính tự học; GV có định hướng xác định PP-PT cụ thể.
+ Hạn chế
- Nội dung: một số kiến thức cần rõ ràng, minh bạch và logic với mạch hơn
- Một số bài kiến thức còn mang tính hàn lâm, nặng và sâu .
1.2 Cánh diều
* Đ/c Minh:
+ Ưu điểm
- Kiến thức được minh họa nhiều qua kênh hình, hệ thống hoá cơ bản phù hợp với học sinh THPT.
- Sau mỗi bài học giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh có thể nắm được yêu cần đạt; nội dung vận dụng cuối mỗi bài giúp học sinh phát huy được tính tự học.
+ Hạn chế
* Đ/c Thảo:
+ Ưu điểm
- Sách kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức, giữa kênh chữ và kênh hình, coi trọng tính khoa học, tính thực tiễn, trực quan và tính thẩm mĩ. Kênh hình trong sách được thiết kế với màu sắc hài hoà, hình ảnh sinh động, hấp dẫn, kênh chữ mạch lạc, trong sáng, gẫn gũi, chính xác về tri thức và phù hợp với sự phát triển tâm sinh lí và mức độ nhận thức của học sinh lớp 2. Đồng thời tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng thực hành nghiên cứu địa lí và vận dụng tri thức đã học góp phần định hướng nghề nghiệp và bảo vệ môi trường sống.
+ Hạn chế:
1.3. Chân trời sáng tạo:
* Đ/c Minh:
+ Ưu điểm
- Nội dung: Bộ sách đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định hiện hành.
- Nội dung thể hiện đầy đủ theo chương trình Giáo dục phổ thông mới và theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Các hoạt động bài học thiết kế rõ ràng, phù hợp. Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức của HS thông qua phần luyện tập, vận dụng trong mỗi bài học.
+ Hạn chế
- Kênh chữa còn nhiều, ít sơ đồ hóa.
- Tính kế thừa còn nhiều, sử dụng nhiều hình ảnh của SGK hiện hành.
* Đ/c Thảo:
+ Ưu điểm
- Nội dung: Bộ sách đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định hiện hành.
- Nội dung thể hiện đầy đủ theo chương trình Giáo dục phổ thông mới và theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Các hoạt động bài học thiết kế rõ ràng, phù hợp. Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức của HS thông qua phần luyện tập, vận dụng trong mỗi bài học.
- Nội dung thể hiện đầy đủ chương trình môn học, kiến thức dễ hiểu.
- Kết cấu bài học rõ ràng, đảm bảo tính kế thừa.
- Nội dung chuyên đề dễ đạt, dễ hiểu và khoa học.
+ Hạn chế
- Lượng kiến thức dài. Câu hỏi vận dụng chưa nhiều để đáp ứng cho học sinh khá, giỏi.
III. Bỏ phiếu lựa chọn SGK
Tổ/nhóm chuyên môn đã bầu ban kiểm phiếu, tổ chức cho các giáo viên bỏ phiếu kín, mỗi giáo viên lựa chọn một đầu sách giáo khoa cho mỗi môn học.
Kết quả kiểm phiếu (có biên bản kiểm phiếu và danh mục sách được sắp xếp theo thứ tự từ số phiếu cao đến số phiếu thấp kèm theo).
STT
|
Tên sách
|
Tên bộ sách
|
Tổng chủ biên
|
Nhà xuất bản
|
Tỉ lệ (%)
|
1
|
ĐỊA LÍ 12
|
Cánh diều
|
Lê Thông , Nguyễn Minh Tuệ
|
NXB Đại học Sư Phạm
|
100
|
2
|
ĐỊA LÍ 12
|
Kết nối tri thức với cuộc sống
|
Lê Huỳnh
|
NXB Giáo dục Việt Nam
|
0
|
3
|
ĐỊA LÍ 12
|
Chân trời sáng tạo
|
Nguyễn Kim Hồng/ Phan Văn Phú/ Mai Phú Thanh
|
NXB Giáo dục Việt Nam
|
0
|
Cuộc họp kết thúc vào hồi 16h00 ngày 28/3/2024, Nhóm kiểm phiếu xin bàn giao lại tập phiếu đã niêm phong cho Tổ chuyên môn. Biên bản được lập thành 03 bản. Nhóm chuyên môn lưu 1 bản, gửi tổ chuyên môn 1 bản, gửi Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường 1 bản.
TỔ TRƯỞNG CM
|
NHÓM TRƯỞNG CM THƯ KÍ
|
Lương Anh Tuấn
|
Vũ Hồng Minh Trần Thị Thảo
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|